27 ม.ค. 2559

ถ้าบ้านคุณมีแอร์สักตัว แล้วทำแบบนี้ มันจะช่วยลดความหนาวได้


ปกติแล้ว ทิมมี่จะไม่ค่อยได้ปรับแอร์ที่บ้านเลย แต่มีคืนหนึ่งต้องตื่นมาเพราะห้องมันร้อนขึ้นจนคอแห้ง แล้วพบว่าเรานอนไปทับรีโมต ทำให้ปุ่มเคลื่อนเป็นโหมดดราย dry ก็เลยติดตั้งรีโมตไว้ที่กำแพงห้องเลย

แต่นั่นทำให้คิดได้ว่า อากาศหนาวที่กำลังทำร้ายตอนนี้ก็น่าจะลองปรับใช้โหมดดรายได้

ลองทำแล้วก็พบว่า มันช่วยได้จริงๆ ให้ตั้งไว้ที่อุณหภูมิปกติ 27 องศา เลยครับ

ซึ่งมีข้อมูลเพิ่มเติมอธิบายเรื่องโหมดดรายนี้ว่า

แอร์ทั่วไปผู้ผลิตแอร์ในปัจจุบัน ได้ใส่โหมดการทำงานพื้นฐานมาให้ โดยโหมดการทำงานที่ว่านี้มีอยู่ด้วยกันราวๆ 4 โหมดการทำงาน ได้แก่ โหมด Auto, Cool, Fan, Dry และในแอร์รุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์รุ่นที่มาพร้อมด้วยฟังชั่นเสริมมากมาย ก็อาจจะมีอีกหนึ่งโหมดการทำงานเพิ่มเข้ามานั่นก็คือโหมด Heat

โหมด Dry

โหมดการทำงานแบบ Dry หรือโหมดลดความชื้น ซึ่งแทนด้วยสัญลักษณ์รูปหยดน้ำ โดยเมื่อกดปุ่ม Mode บนรีโมทคอนโทรล แล้วเลือกการทำงานให้อยู่ในโหมด Dry ผู้ใช้งานจะไม่สามารถปรับตั้งอุณหภูมิได้ เมื่ออยู่ในโหมดลดความชื้น และแอร์ก็จะทำหน้าที่เป็นเหมือนเครื่องลดความชื้นในอากาศ โดยใช้การควบแน่นของความชื้นในอากาศที่เกิดขึ้นบนแผงอีวาปอเรเตอร์หรือแผงทำความเย็น เพราะโดยหลักการพื้นฐานที่แอร์ใช้ทำความเย็น ใช้สารทำความเย็นในระบบที่ถูกทำให้ไหลไปตามท่อเพื่อให้มันเป็นตัวกลางในการถ่ายเทความร้อน ซึ่งนี่จึงทำให้แผงที่บริเวณที่อยู่ในชุดคอยล์เย็นจะมีอุณหภูมิต่ำมาก จนความชื้นในอากาศพากันมาควบแน่นและกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ ไหลออกไปตามท่อน้ำทิ้ง

และเมื่อแอร์ถูกกำหนดให้ทำงานในโหมดลดความชื้น แม้ว่าคอมเพรสเซอร์ที่อยู่ในชุดที่ติดตั้งอยู่นอกอาคารยังคงทำงานอยู่ แต่พัดลมที่อยู่ในชุดคอยล์เย็นอาจจะมีการทำงานสลับกับการหยุดทำงานเป็นช่วงๆ เพื่อเป็นการดึงความชื้นในอากาศให้ถูกกลั่นตัวเป็นหยดน้ำให้ได้มากที่สุด และนำเอานำที่กลั่นตัวจากความชื้นปล่อยทิ้งออกมาทางท่อน้ำทิ้ง

โหมดลดความชื้นนี้หากไม่ได้ใช้งานในห้อง ที่ต้องการควบคุมความชื้นโดยเฉพาะก็ถือว่าไม่จำเป็นสักเท่าไหร่กับการใช้ในบ้านทั่วๆไป


โหมด DRY (ควบคุมความชื้น) แอร์จะทำหน้าที่รีดความชื้นในอากาศออกให้มากที่สุด โดยไม่สนใจว่าอุณหภูมิเท่าไหร่ เหมาะสำหรับตอนฝนตกอากาศหนาวเย็น

โหมด COOL (ควบคุมอุณหภูมิ) แอร์จะตัดต่อตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ หากอุณหภูมิต่ำกว่ามันก็จะไม่ทำงาน (ไม่ทำความเย็นและไม่รีดความชื้น มีแต่พัดลม) เหมาะสำหรับตอนอากาศร้อน



ทั้งนี้ เจ้าโหมดดรายยังเหมาะสมกับคนเป็นโรคภูมิแพ้ด้วยนะ

เปิดแอร์โหมดDRY เหมาะกับคนเป็นโรคภูมิแพ้หรือไม่ครับ?
> หากควบคุมความชื้นได้เหมาะสม ก็เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ครับ

ความชื้นมากไปก็จามน้ำมูกไหล ถ้าความชื้นน้อยไปก็แสบจมูก

ประหยัดไฟกว่าด้วย??

โหมด cool แอร์จะทำสร้างน้ำยาส่งให้คอยล์เย็น พร้อมกับเป่าลมออก 
ลมที่ดูดกลับเข้ามา ก็เอามาวัดอุณหภูมิดู .. ถึงจุดที่ต้องการก็ตัด

แต่โหมด dry .. จะวัดอุณหภูมิที่ตัวครีบของคอยล์เย็น 
เทียบกับอุณหภูมิอากาศ 
เอาไปคำนวนหาความชื้น

ความชื้นในอากาศถูกคอยล์เย็น ก็จะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ ไหลออกไป

ประหยัดไฟกว่าโหมด cool แน่นอน
เพราะไม่ต้องดูดอากาศร้อนๆ เข้ามาหล่อเย็น ก่อนเป่าออกไป


เป็นห่วงทุกคนนะครับ ^.^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น